วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551




ประวัติย่อๆ : ชื่อ : บริทนีย์ ฌ็อง สเปียร์ส (Britney Jean Spears) ชื่อเล่น : บริท หรือ พิงค์กี้ (Brit or Pinkey)
วันเกิด : 2 ธันวาคม 2524
สถานที่เกิด : เมืองเคนท์วู้ด รัฐหลุยเซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา
( Kentwood, Louisiana , USA)
ส่วนสูง : 5 ฟุต 4 นิ้ว หรือ 163 ซม.
สีนัยน์ตา : น้ำตาล
สีผมตามธรรมชาติ : สีบลอนด์
บิดาชื่อ : เจมี่ (Jamie) เป็นนักธุรกิจการก่อสร้าง
มารดาชื่อ : ลินน์ (Lynn) เป็นครูสอนในชั้นประถมศึกษาที่ 2
พี่ชายชื่อ : ไบรอัน (Bryan) เกิดปี พ. ศ. 2520
น้องสาวชื่อ : เจมี่ ลินน์ (Jamie Lynn) เกิดปี พ. ศ. 2534
ศิลปินในดวงใจ : มาดอนน่า และมาราย แครีย์ (
Madonna and Mariah Carey)
เพื่อนซี้ : ซาร่า มิแชล เกลล่าร์ (
Sarah Michelle Gellar)
เมื่อครั้นบริทนี่ย์ สเปียร์ ยังเป็นเด็ก เธอได้เข้าร่วมการแสดงละครเพลงและเป็นหนึ่งในคณะนักร้องในโบสถ์ โดยการสนับสนุนจากมารดาซึ่งเป็นผู้จัดการ เธอได้เข้าร่วมรับการคัดเลือกตัวแสดงที่รายการ “ คลับมิคกี้ เมาซ์” ( MickeyMouse Club ) ของ ช่องดิสนีย์ (Disney) ที่เมืองแอตแลนต้า (Atlanta) แต่บริทนีย์มีอายุเพียงแค่ 8 ขวบเท่านั้น ดังนั้น เธอยังเด็กเกินไปที่จะเข้าร่วมแสดง อย่างไรก็ตาม โปรดิวเซอร์ของทางดิสนีย์ได้เห็นแววทางการแสดงของเธอ จึงยื่นข้อเสนอส่งตัวเธอไปเรียนการแสดงเพิ่มเติม ในช่วงปิดเทอม 3 เดือน ใน ” ศูนย์การเต้นรำออฟ- บรอดเวย์” (Off-Broadway Dance Center) ซึ่งจัดการแสดงละครแบบทดลองในโรงละครเล็กๆ และเรียนที่ “ โรงเรียนสอนศิลปะการแสดงสำหรับมืออาชีพ” (Professional Performing Arts School) ที่เมืองนิวยอร์ค (New York City) หลังจากนั้น บริทนี่ย์ก็เริ่มมีงานโฆษณาทางทีวีและการแสดงละครที่โรงละครมากมาย จนกระทั่งเมื่อบริทนีย์มีอายุ 11 ปี เธอได้เข้าร่วมการแสดงที่คลับมิคกี้ เมาซ์ ( พ. ศ. 2536-2537)

หลังจากนั้น 2 - 3 ปี เธอเริ่มต้นชีวิตการเป็นนักร้อง และได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง “ จิฟ รีคอร์ด” (Jive Records) โดยได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ชื่อดังอย่าง “ เอริค ฟอสเตอร์” (Eric Foster) ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “ วิทนีย์ ฮูสตัน” (Whitney Houston) และ “ แม็คซ มาร์ติน” (Max Martin) ผู้ที่ทำงานเพลงให้แก่ “ แบ็คสตรีท บอยซ” (Backstreet Boys) ด้วยการเปิดตัวในอัลบั้มแรกที่ชื่อ “ วัน มอร ไทม” (One More Time) ในวันที่ 12 มกราคม พ. ศ. 2542 บริทนี่ย์ก็เป็นศิลปินแนวป็อปแดนซ์ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โดยอัลบั้มนี้ขายได้ถึง 13 ล้านแผ่นทีเดียว อีกทั้งยังติดชาร์ตอันดับหนึ่งและรักษาอันดับคงที่อยู่เป็นเวลานานถึง 6 สัปดาห์ ซิงเกิ้ลท็อบเท็นของอัลบั้มนี้ คือ เพลง “ ยู ไดรฟ มี ( เครซี่)” You Drive Me (Crazy) และเพลง “ ฟอร์ม เดอะ บ็อตทอม ออฟ มาย โบรคเค็น ฮาร์ท” (From the Bottom of My Broken Heart)

บริทนีย์ได้ออกเดทกับจัสติน ทิมเบอร์เลค (
Justin Timberlake ) นักร้องชื่อดังตั้งแต่ พ. ศ. 2541 และทั้งสองได้เลิกลากันไปเมื่อ พ. ศ. 2545

อัลบั้มที่สองของเธอ คือ “ อูฟส์ !... อาย ดิด อิท อเกน” (Oops!...I Did It Again) ได้ออกสู่สาธารณชนในวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ. ศ. 2543 อัลบั้มนี้ยังคงขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งและขายได้เกินล้านแผ่นในสัปดาห์แรก และเกินเก้าล้านแผ่นในเดือนกรกฎาคม พ. ศ. 2544 เหล่าซิงเกิ้ลฮอตของเธอ ได้แก่ เพลง “ อูฟส์ !... อาย ดิด อิท อเกน” และเพลง “ โดท เล็ท มี บี เดอะ ลาส ทู โนว” (Don't Let Me Be the Last to Know)

สำหรับอัลบั้มถัดไปของเธอที่ชื่อ “ บริทนีย์ ” ( Britney ) ได้ออกสู่ตลาดในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ . ศ . 2544 บริทนีย์ได้ตั้งใจแสดงให้เห็นว่า เธอเป็นศิลปินที่เป็นเด็กสาวซึ่งโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และดูเหมือนจะตั้งใจบอกเป็นนัยว่า เธอไม่ใช่เด็กสาวไร้เดียงสาบริสุทธิ์ซะทีเดียว คราวนี้ อัลบั้มที่สามของเธอยังคงขึ้นติดอันดับหนึ่ง ถึงแม้ว่า ในช่วงนี้ เพลงต่างๆของเธอในอัลบั้มจะไม่ประสบความสำเร็จนัก อย่างเช่น เพลง “ แอม น็อท อะ เกิล น็อท เย็ท อะ วูเมิน” (I'm Not a Girl, Not Yet a Woman) และเพลง “ โอเว่อร์โพรเท็คทิด” (Overprotected) ซึ่งต่างพลาดไม่ติดชาร์ตท็อบเท็น

อัลบั้มที่สี่ของเธอ “ อิน เดอะ โซน” ( In The Zone ) ได้ออกมาในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ. ศ. 2546 โดยร่วมร้องในเพลง “ มี อะเก็นสท เดอะ มิวสิค” ( Me Against The Music ) กับ มาดอนน่า (
Madonna ) ด้วย

ในปี พ . ศ . 2547 เพลง “ ท็อคสสิค” ( Toxic ) ของบริทนีย์ได้ออกสู่สายตาของพวกเรา ด้วยมิวสิควีดีโออันวาบหวิว และวิ่งขึ้นเป็นเพลงอันดับหนึ่งในประเทศอังกฤษ ตามมาด้วยความสำเร็จของการเผยแพร่มิวสิควีดีโอที่ชื่อ“ เอวริไทม”( Everytime )
ใน พ . ศ. 2547 บริทนีย์ได้จัดงานวิวาห์ขึ้นสองครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 3 มกราคม เธอได้เข้าพิธีแต่งงานกับเพื่อนสมัยเด็กที่ชื่อ “ เจสัน อเล็กซานเดอร์” ( Alexander ) ในเมืองลาส เวกัส ( Las Vegas ) แค่เพียงสองวันต่อมา ทั้งสองก็ได้แยกทางกัน หลังจากนั้นเพียงไม่นาน เธอได้หมั้นหมายกับ “ เคววิน เฟเดอร์ลิน” ( Kevin Federline ) อดีตแดนเซอร์เก่าของเธอ ทั้งสองได้เข้าพิธีสมรสในวันที่ 18 กันยายน ท่ามกลางเหล่าญาติมิตรสหายเท่านั้น ในนครลอสแองเจลิส

อัลบั้มพิเศษที่ชื่อว่า “ เกรทเท็สท์ ฮิตส์ : มาย พรีโรเกทิฟ”

(Greatest Hits: My Prerogative) ได้ออกสู่ตลาดในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ. ศ. 2547 อัลบั้มนี้ได้รวบรวมบรรดาเพลงสุดฮิตและ เพลงโบนัสที่เราไม่เคยได้ยินในอัลบั้มใดของเธอมาก่อน
http://www.biogs.com/famous/spearsbritney.html
http://www.imdb.com/name/nm0005453/bio

ผลงานอื่นๆ ของเธอ :
- ในปี พ. ศ. 2544 บริทนีย์ได้ตกลงทำสัญญากับทางเป็ปซี่ (Pepsi) ในการถ่ายโฆษณาทีวี โปรโมทน้ำอัดลมชนิดนี้ โดยโฆษณาชิ้นนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอคาเดมี อวอร์ดซ ปี 2001 (2001 Academy Awards) เธอได้รับค่าตอบแทนจากเป็ปซี่ทั้งหมดมากกว่า 10 ล้านเหรียญดอลลาร์ หรือประมาณมากกว่า 300 กว่าล้านบาท

- ในช่วงที่เธอออกอัลบั้มที่สามของเธอ บริทนีย์ สเปียร์ส ได้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอที่ชื่อว่า “ คร็อซโรดซ ” (Crossroads) ในพ . ศ . 2545 โดยนำแสดงร่วมกับ จัสติน ลอง ( Justin Long )

- บริทนีย์ได้ออกน้ำหอมของเธอเอง ยี่ห้อ “ คิวเรียส”’ (Curious) ในฤดูใบไม้ร่วง ปี พ. ศ.2547 ยี่ห้อน้ำหอมของเธอนั้นได้เป็นหนึ่งในบรรดาน้ำหอมที่ขายดีที่สุดในปีเดียวกัน

รางวัลที่เธอได้รับ ภายในประเทศสหรัฐอเมริกา :

รางวัลมิวสิค อวอร์ดซของชาวอเมริกัน (AMERICAN MUSIC AWARDS)
พ . ศ. 2543 ศิลปินหน้าใหม่ที่ดีเด่นที่สุด (Best New Artist)

รางวัลบิวบอร์ด อวอร์ดซ (BILLBOARD AWARDS)
พ . ศ. 2547 ซิงเกิ้ลแนวแดนซ์ที่ขายดีสุดฮอตแห่งปี ที่ชื่อว่า “ มี อะเก็นสท์ เดอะ
มิวสิค” ร่วมกับมาดอนน่า (Hot Dance Sales Single of the Year for
“Me Against the Music” collaboration with Madonna)
พ . ศ. 2543 ศิลปินที่มีอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี ที่ชื่อว่า “ “ อูฟส์ !... อาย ดิด อิท อเกน”
(Album Artist of the Year for “Oops!... I Did It Again”)
พ . ศ. 2542 ศิลปินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีและศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี
(Female Artist of the Year and New Artist of the Year)

รางวัลแกรมมี่ อวอร์ดซ (GRAMMY AWARDS)
พ . ศ. 2548 แผ่นเสียงแนวแดนซ์ที่ดีเด่นที่สุด (Best Dance Recording)
http://www.britneyspears.com

ไม่มีความคิดเห็น:

PoR

PoR

i like tinker bell

i like tinker bell